Monday Motivation

𝗨𝗜/𝗨𝗫 𝗮𝗻𝗱 𝗖𝗦/𝗘𝗫

Today is July 1, 2024—exactly two years since I assumed office. Kasabay nito, nagpahayag ako ng direksiyon natin bilang isang lungsod: ang pagsulong sa 7K Agenda, at pagkamit nito by providing fast, responsive, efficient, and effective (F.R.E.E.) service with a smile.

Pero bukod sa mantra nating ito, meron tayong bagong concept na idadagdag when it comes to delivering services to our kababayan: UI/UX at CX/EX.

UI/UX means user interface and user experience. Kung madali ang processes at procedure sa user interface, mai-e-ensure natin na maganda ang kanilang user experience. Applicable din ito sa atin lalo na’t we are in the business of serving people. Let us usethis as a guide to improve our ease of doing business.

CX/EX, on the other hand, pertains to customer experience and employee experience. Bilang mga lingkod-bayan, magbigay tayo ng satisfactory customer support para sa ating mga kababayan. Gumawa pa tayo ng mga paraan para mapaganda ang experience ng mga Muntinlupeño when it comes to transacting with the city government.

At the same time, let us also serve our fellow employees. Dapat ay nagtutulungan ang bawat department dahil ang mga serbisyo natin ay reliant din sa isa’t isa. We should be working as one unit.

Kaya let us ask ourselves, are we complying with the principles of UI/UX and CX/EX? Regardless kung anong sagot, siguraduhin natin na ma-integrate ito sa ating mga gagawin. Dahil hindi sapat ang paghahatid ng serbisyo, dapat ay ginagawa rin natin ito excellently.

Happy Monday!

#RuffyBiazon